đàn piano một môn khoa học của thời đó

Thảo luận trong 'Bất động sản' bắt đầu bởi havu2018, 24/11/18.

  1. havu2018

    havu2018 Active Member

    lúc đầu đăng vương vị như hiện giờ, piano đã phải sống với cùng 1 địa vị “thấp kém”, chẳng ai ngó ngàng tới. ban đầu, hình dạng nó khác hoàn toàn với cây piano hiện tại và điều đặc biệt là nó đã ban đầu với chỉ việc... một dây - chính là loại đàn độc huyền của người Hy Lạp. Thuở ban đầu, đàn này được dùng làm hình thức vật lý và hỗ trợ lực cảm giác của mắt cho các triết nhân thời cổ đại và các nhà tu hành thời Trung cổ để nghiên cứu và điều tra những qui tắc ký âm pháp - một môn hợp lý của thời đó.

    Xem thêm:=> Đàn Grand Piano Yamaha => Đàn Organ Yamaha

    Một ngày kia, các chuyên gia tu hành mới vào trong dòng tu tại 1 tu viện nảy ra ý nghĩ tụ tập nhiều đàn độc huyền lại và cho nó vang lên và một lúc để giải trí thư dãn. Dưới mỗi dây đàn, họ đặt một giá đỡ và đính này lại với cùng 1 phím đàn. Khi lấy tay ấn xuống phím, giá đỡ chạm vào dây đàn và phát ra âm thanh. chính là sự tạo ra cây đàn phím đầu tiên - đàn clavicorde. Song vào thời đó (khoảng thế kỷ thứ 10), những giáo sĩ trung thế kỉ xem những tụ hội âm là sự mạn thượng vì Thượng đế chỉ thích các con chiên đồng ca một bè. Trong lúc đó, các nhạc sĩ dân gian đã áp dụng lối hát nhiều bè những năm trước. do đó đàn clavicorde đã nhanh chóng vượt khỏi ranh giới nhà thời thánh để thả mình vào đời sống âm thanh “trần tục”.

    Đàn clavecin

    Hoà mình với cuộc sống những nghệ sĩ dân dã, đàn clavicorde không phải cô độc vì chẳng bao lâu kế tiếp nó chỉ một người nhiều người đang cứng cáp, sẽ là clavecin. so sánh clavicorde, đàn clavecin bao gồm điểm cộng như: gần như dây, mỗi phím ứng với 1 hoặc nhiều dây, Trong lúc đàn clavicorde có đôi lúc có 4-5 giá đỡ và phím cho một dây (đến thế kỷ 18, clavicorde mới có số dây ngay số phím). âm thanh của clavecin được chế biến không phải là những giá đỡ chạm vào dây như của clavicorde mà là những lông quạ gảy vào dây, chính vì vậy mà âm thanh phân biệt, tinh khiết hơn. âm lượng của nó đã nhanh chóng chinh phục nhà bạn, nó chỉ tồn tại một nhược điểm là dù tác động ảnh hưởng lên bàn phím mạnh hay nhẹ, âm lượng cũng phát ra với cường độ tương đồng và đó cũng là điểm chính yếu cần giải quyết và khắc phục để hình như nó lên ngôi.

    Đàn clavecin bước đầu có hình chữ nhật tiếp đến nó được cách tân có hình cánh chim an nhàn như cây grand-piano hiện giờ. Thêm vào đó, các chuyên gia thêm vào đàn còn bổ sung cập nhật các họa tiết bài trí phức tạp, sơn và đánh bóng thật đẹp, nó biến thành đồ trang hoàng và là nhạc cụ thời thượng không thể thiếu trong mỗi phòng khách quí tộc. Hình như, clavecin được cải tiến một số ít chi tiết đáng kể như: các lông quạ được thay bằng các đũa gảy bằng da hoặc kim loại, dây đàn bằng ruột súc vật thay thế đồng thau. Nhạc cụ có âm lượng vang hơn và mang màu sắc mới. Song cho dù được đổi mới nhiều, các nhạc sĩ rất yêu mếm nó, nhưng họ có muốn clavecin giống như biến hóa độ mạnh để làm ra những hình hài tình yêu, muốn âm thanh ngân dài hơn, đa dạng và phong phú và truyền cảm hơn...

    Dù cũng được cách tân những nhưng clavecin chưa thật sự làm bằng lòng các nhạc sĩ.

    “Ông hoàng” chào đời và cha đẻ chết trong nghèo khổ

    vào lúc cuối thế kỷ 17 tại Bảo tàng nhạc cụ đô thị Florence nước Ý, duy nhất đội ngũ nhân viên quản lý tên Bartolomeo Cristofori. Ông suốt cuộc đời giữa các cây đàn clavicorde, clavecin và đầu óc luôn nghĩ đến các dự định cách tân đàn clavecin. chế tạo của ông không cầu kỳ: thay các que gảy dây bằng các búa nhỏ đập vào dây, đập mạnh hay yếu ta có được âm thanh lớn hoặc nhỏ. Thật ra cái này ko phải là mới, thời cổ đại con người ta đã chơi đàn tympanon bằng cách gõ vào dây. bài toán ở phần là làm những công việc cho búa gõ lên dây đàn shop nghiêm nhặt với lực bẩy lên keyboard, để ấn mạnh lên phím đàn sẽ có âm lượng lớn, ấn nhẹ thì sẽ có âm thanh bé thêm hơn.

    người ta lừng khừng Bartolomeo Cristofori mất bao lăm cơ hội và test bao lăm cách, nhưng năm 1709 những người dân đến Bảo tàng Florence đã có lẽ ngắm nhìn bốn cây đàn clavecin cải tiến do ông phân phối với cái brand name gọi mới cũng do ông đặt là gravicembalo col piano e forte (mà khi đã con người ta gọi tắt là piano). biện pháp ưu việt rút cuộc của ông là chế tạo một các loại thiết bị lonh lanh gồm 1 đòn kích bẩy kép có gắn một búa nhỏ, nhẹ, bọc da, gắn với phím đàn và chịu tác động liên đới của lực tác động lên phím. Búa đập vào dây đàn để làm ra âm thanh và có cơ quan tắt âm bằng dạ khi ngón tay chẳng còn ấn xuống phím đàn nữa.

    Những cây đàn này Tiếp đến được trình cho tất cả những người bảo trợ ông là công tước Ferdinand de Médicis và vào năm 1711, Scipione Maffei đã miêu tả nhạc cụ này trong tập san “Văn chương nước Ý”.

    Tuy đàn piano được nhiều điểm mạnh, nó vẫn chưa được những nhạc sĩ dùng ngay và Bartolomeo Cristofori đã chết trong nghèo túng vào năm 1731, không kịp nhìn thấy phút lên ngôi của người con do mình tạo ra và bản thân ông cũng cảm thấy không được tiếng tăm.

    Đàn piano tiếp nối được những nhạc sĩ như J.S.Bach, W.A.Mozart, L.V.Beethoven chào mừng và thổi vào cho nó những giai điệu hấp dẫn. cùng sự mẫn cảm về độ mạnh, âm thanh tinh khiết, diễm lệ, nhiều hình dáng, mỗi phòng hòa nhạc đã mở toang cửa chào mừng nó.

    Đàn piano tiến bộ


    Đàn piano với âm thanh và hình dáng nhiều mẫu mã, chu đáo, khi thì vang dội như sấm sét, khi thì nhỏ nhẹ, êm ả, đã đoạt được giới nhạc sĩ cũng giống nhân tình âm nhạc. thành tựu ban đầu của đàn piano đã tương tác các nhà cung cấp nhạc cụ tiếp tục cách tân để gia công nó ngày dần hoàn chỉnh. Đàn piano hiện thời là dịch vụ cách tân của rất nhiều dòng đời mộc nhân cấp dưỡng đàn. giờ đây đàn piano đã chiếm lĩnh tới sự hoàn chỉnh về cơ học, một cử chỉ nhấn nhẹ lên phím cũng truyền đến được dây đàn. Ngay cả những khi áp dụng kỹ thuật trémolo với tốc độ mau nhất và sắc thái nhẹ nhất, đàn vẫn không hề bị "nghẹt tiếng".

    cho tới ngày nay, những cải tiến khá nổi bật dường như kể như sau: việc sáng tạo ra hệ điều hành pédal (bàn đạp) để ngân dài âm thanh hoặc tắt âm thanh theo ước muốn. Dây đàn cũng được thay đổi, trước kìa con người sử dụng dây bằng đồng thau thay cho ruột thú vật, hiện nay dây đàn dùng một lõi thép sáng tạo bên phía ngoài quấn dây đồng cho chất lượng âm thanh càng đảm bảo hơn. Việc chỉnh dốn dây đàn cũng được nhiều đổi khác, con người ta giống như căng 2 hoặc 3 hàng dây chồng lên nhau, giảm bớt được không gian mà tăng được con số âm thanh. Dây đàn cũng sẽ được kéo căng hơn khiến cho những âm lượng sáng, vang, trong hơn... chính vì vậy mà khung mắc dây của đàn phải chịu một lực căng rất lớn (khoảng 20T), nên khung mắc dây đã được thay thế một khung bằng gang.

    Tuy những đổi mới giúp chúng ta đã có được cây đàn piano hoàn thiện như bây giờ, nhưng bao gồm cả đều dựa trên sáng tạo của Bartolomeo Cristofori. Để tưởng nhớ cần lao của Bartolomeo Cristofori, 150 năm sau khi ông mất, con người ta đã dựng một bia tưởng niệm tại đô thị Padoue - nơi chôn nhau cắt rốn của ông.

    Nguồn:=> Đàn Piano Điện Yamaha
     

Chia sẻ trang này