Gắn mác “made in Việt Nam” Xe lậu Trung Quốc "phù phép" thế nào?

Thảo luận trong 'Xe máy, Ôtô' bắt đầu bởi tranthanh2007, 11/8/16.

  1. tranthanh2007

    tranthanh2007 Active Member

    Theo số liệu thống kê của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), cả nước hiện mang hơn 3 triệu xe may dien, xe đạp điện. Tuy nhiên, chúng ta mới quản lý được 10%, số còn lại đang bị “thả nổi”.
    Theo ông Hồ Quang Thái, Phó Chánh Văn phòng thường trực BCĐ 389 Quốc gia, những đối tượng buôn lậu thường nhập lậu xe dap dien từ Trung Quốc về sau đấy được phù phép bằng việc làm cho fake các giấy tờ chứng minh, trong khi linh kiện nhập từ Trung Quốc, khung xe sản xuất ở Việt Nam và được lắp tại một nhà hàng ở Lạng Sơn sau đấy gắn mác lắp ráp tại Việt Nam.
    “Đa số các vụ việc bị phát giác và bắt giữ lúc bị lực lượng chức năng kiểm tra, chủ hàng chỉ xuất trình được hóa đơn chọn bán hàng. ngoài ra, không với bất cứ giấy tờ gì chứng minh căn nguyên xuất xứ của lô hàng”, ông Thái cho biết thêm.
    Phân tích về nguyên nhân tình trạng nhập lậu, kinh doanh trái phép xe chay dien hai bánh ngày càng gia nâng cao, ông Thái cho biết, ngày nay trên thị trường, giá cả của xe đạp điện, xe máy điện không phải rẻ, bởi vậy khi “phù phép”, hợp thức hóa được những sản phẩm này các đối tượng thu lợi nhuận cực kỳ cao.
    Trong khi đấy, theo ông Nguyễn Văn Phương, Phó trưởng Phòng chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, mang một thời gian sự phối hợp giữa những cơ quan chức năng chưa phải chăng. những cơ quan chức năng chủ yếu tập trung làm cho tròn “vai” của mình, còn lại sự phối hợp, liên kết với nhau để kiểm soát thị trường xe điện chưa được chú trọng. đấy chính là một trong những nguyên nhân cơ bản làm cho số lượng xe điện hai bánh chưa được đăng ký, đăng kiểm chiếm tỷ lệ to.rộng rãi xe đạp điện Trung Quốc được phù phép thành "made in Việt Nam"
    [​IMG]
    những ban, ngành cộng vào cuộc
    Theo những chuyên gia, những sản phẩm xe điện nhập lậu, không rõ xuất xứ, căn nguyên và chứng nhận chất lượng tiềm ẩn hầu hết nguy cơ gây nguy hiểm và thiệt thòi to nhất vẫn là người sử dụng. lúc sản phẩm gặp vấn đề, người sử dụng sẽ bắt buộc đối mặt có nhiều rắc rối, thậm chí là cháy nổ, mất an toàn giao thông, nguy hiểm đến tính mạng mà không biết kêu ai, ai chịu trách nhiệm.
    “Các dòng xe điện lậu này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lúc người sử dụng tham gia giao thông là tương đối to, nhất là tại những thành phố lớn có mật độ lưu thông giao thông cao. ấy là còn chưa nhắc tới lượng to xe điện nhập lậu làm nhà nước bị thất thu 1 khoản thuế lớn…”, ông Phương phân tích.
    “Thị trường xe điện cũng đang bắt buộc một cuộc tổng thanh tra to để dẹp yên sự bát nháo, tràn lan có sự tham gia tích cực, chủ động và quyết liệt của các cơ quan chức năng, đặc trưng là lực lượng thuế, quản lý thị trường để tránh xe điện nhập lậu, xe trốn thuế ngay từ “đầu vào”, ông Phương nhấn mạnh.
    Ngày 17/5 vừa rồi, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã ban hành công văn về việc nâng cao cường kiểm tra, xử lý hành vi buôn lậu, gian lận thương mại trong nhập khẩu xe và linh kiện lắp ráp xe hai bánh chạy điện.
    Liên quan đến vấn đề này, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cũng đã có công văn bắt buộc những đơn vị tổ chức nghiêm túc, kịp thời chỉ đạo trên và đề nghị xử lý nghiêm đối có những cán bộ, công chức với hành vi tiếp tay, bao che cho hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép, gian lận trong việc nhập khẩu linh kiện, xe máy điện.
    Đồng thời, theo quy định, từ 1/7 mới đây, giả dụ xe đạp điện, xe máy điện chưa được đăng ký mà sử dụng tham gia giao thông là vi phạm và bị xử phạt.
    Tuy nhiên, không tính sự chỉ đạo và động thái quyết liệt trong quản lý xe đạp, xe máy điện ở cả khâu “đầu vào” lẫn thị trường tìm bán và lưu thông... vẫn vô cùng cần ý thức của người tiêu dùng khi lựa chọn, sắm sắm phương tiện này. Chỉ mang như vậy, thị trường và việc lưu thông xe máy, xe đạp điện mới được quản lý chặt chẽ và hiệu quả hơn.
    Thống kê cho thấy hiện với tới 50 - 60% xe đạp, xe máy điện bày bán trên thị trường là hàng ko hàng hiệu. toàn bộ các sản phẩm nhái nhãn hiệu mạnh đều sở hữu căn nguyên từ Trung Quốc.
    với 2 dòng xe giả, đó là fake giống hệt từ mẫu mã tới thương hiệu của xe thật và loại trang bị hai là chỉ fake về nhãn hàng còn bề ngoài tự kiểu dáng. Chẳng hạn, hiện doanh nghiệp Honda Sundiro tại Thượng Hải - Trung Quốc chỉ chế tạo với 3 mẫu xe đạp điện và Yamaha Motor Trung Quốc chế tạo 13 dòng, nhưng tại thị trường Việt Nam hiện mang đến… 13 mẫu xe Honda và 30 mẫu xe Yamaha.
     

Chia sẻ trang này