Lương Y Lý Thị Phẩm chia sẻ tâm sự với bệnh nhân bị Gout

Thảo luận trong 'Sức khỏe, y tế' bắt đầu bởi minhanh30, 2/4/24.

  1. minhanh30

    minhanh30 Active Member

    Nếu nói về độ phổ biến thì có lẽ ít bệnh nào được nhắc đến trong vài năm đổ lại đây như Gout. Google về nó thì cả biển trời đường links làm người quan tâm ù tai, hoa mắt luôn.
    Hôm nay Lương Y Lý Thị Phẩmchia sẻ kiến thức về Gout để hiểu hơn về nó và chiến đấu một cách có hiệu quả nhất với nó.
    Linh hồn của Gout chính là Acid Uric, nhắc tới thằng Acid này bệnh nhân Gout rất ghét. Acid Uric thường là vô hại, đóng vai trò như một “nghệ sĩ” trong cơ thể, nó kích thích não bộ hoạt động hiệu quả hơn và góp phần chống oxy hoá cơ thể.
    Ở đời, trừ tiền ra thì cái gì nhiều quá cũng không tốt. Acid Uric nếu được sản xuất quá nhiều thì đéo khác gì một đất nước toàn nghệ sĩ, ai cũng hát hết thì ai nghe?
    Vì là “nghệ sĩ” nên Acid này rất mỏng manh (acid yếu), dễ bị ion hóa thành một loại “muối” có tên là urate.
    Anh chị lấy ly nước, bỏ 1 muỗng muối rồi khuấy lên nó tan ngay, bỏ 10 muỗng thì khuấy 1 tháng cũng không tan. Muốn tan thì phải đun sôi lên hoặc thêm nước vào, ok chưa?
    Nhưng cơ thể người không phải nồi nước lèo mà muốn thì đun sôi lên, con người đẳng nhiệt (37 Đụ Cê) nên đến một ngưỡng nào đó muối Urate kia không tan nữa mà kết tủa (nhìn cặn ly nước muối như nào thì khớp cơ thể gánh chịu y chang thế)
    Tèn tén ten, bi kịch bắt đầu từ đây.
    Bọn kết tủa sắc nhọn ấy rất thích chọn khớp tay và khớp chân (phổ biến là khớp ngón chân cái) mà bâu vào nên gây ra sưng to, đau đớn cho bệnh nhân tại các vị trí này. Vì nó sắc nhọn nên càng bóp thì càng đau. Một người bị gout dù có điềm tĩnh đến mấy cũng không thể kiềm chửi thề khi bị dẫm phải khớp chân.
    Chính vì nó cần thời gian lắng đọng, nên thường nửa đêm về sáng nó mới gây nao lòng khổ chủ. Vì thế nên nó kéo theo stress, mất ngủ, cáu gắt.
    Bệnh từ miệng mà vào, nguyên nhân Acid Uric tăng cao thường là do chúng ta sử dụng thực phẩm giàu purine. Purine là chất có sẵn trong cơ thể, nhưng một số thực phẩm cũng chứa nhiều chất này như nội tạng động vật, bê thui, nhậu không trượt buổi nào…. Càng ăn nhiều purine, Càng dễ gout.
    Gout nó diễn tiến từ nhẹ đến nặng, lúc đầu tuy acid uric tăng cao nhưng hầu như cơ thể không có gì thanh động. Đến giai đoạn nó đau đột ngột 1 vài ngày nhưng nhanh chóng lặng lẽ ra đi. Bệnh nhân hay có tâm lý chắc cơ thể mình nó tự “thải độc” rồi nên hết đau. Đến giai đoạn nữa thì, bệnh nhân vừa chửi thề vừa xoa khớp luôn.
    Đến đây thì đa số bệnh nhân sẽ đi khám và điều trị. Rất ít người lỳ đòn đợi Gout qua giai đoạn cuối đâu vì chịu không có nổi.
    Nói để thấy, giai đoạn điều trị sớm nó đỡ khổ biết bao nhiêu. Bệnh này chữa cho đỡ đau và phòng ngừa tái phát được, nhưng khổ nhất là phải kiêng khem. Với dân nhậu mà bảo nó bỏ longlon thì khác gì nói MC lũ đừng làm từ thiện. Thèm lắm người ơi.
    Vì vậy, ăn thua nằm ở ý chí. Khi nâng chén tiêu sầu thì nhớ những đêm về sáng, lòng sao buồn chi mấy cố nhân ơi… để mà bớt bớt lại. Anh Ba khuyên thêm là uống tăng cường nước cho cơ thể để việc đào thải Acid Uric diễn ra thuận lợi hơn. Nhất là khi nhậu, cố gắng uống nhiều ngụm nước trong suốt quá trình nhậu và sau nhậu.
    Nước giúp làm loãng nồng độ cồn, giảm độc hại, tăng cảm giác no để quý anh bớt hốc thêm. Và cái này quan trọng nè, nếu uống nhiều nước thì say vào ói cũng dễ hơn, đỡ bỏng rát vùng cổ họng, phun thành hình cầu vồng nhìn thích lắm.
    Về bản chất điều trị chỉ nhắm vào 2 vấn đề: ăn uống, sinh hoạt khoa học để cắt nguyên nhân gây bệnh; đưa thuốc vào cơ thể để giảm đau, kháng viêm… rồi từ từ nó ổn. Đơn giản vậy thôi và hiện nay chưa có thuốc điều trị khỏi hẳn bệnh nhưng với các loại thuốc hỗ trợ và sự quyết tâm thay đổi thói quen ăn uống, chúng mình hoàn toàn có khả năng khống chế bệnh và sinh hoạt bình thường nên bỗng dưng xét nghiệm ra bác sĩ nói “anh đã bị Gout” thì cũng không có gì phải quá hoang mang.
    Mấy thằng bạn nhậu thấy chiến hữu mình khớp tay chân ửng hồng như má thiếu nữ, tướng đi “chân viết, chân xoá” thì làm ơn cho nó nghỉ dưỡng thương, bắt nó uống nhiều nước, rồi kiếm chuyện gì mệt mệt mà làm cho toát mồ hôi… đặng có sức nhậu với nhau, chơi với nhau cả đời.
    Bản lĩnh lên vì đời sống chỉ có một lần, hãy biết cách chối từ dù là trong bàn nhậu hay trên đường đời.
    Và đôi khi, trong cuộc đời trầm luân này, dám làm điều mình thích làm thôi, cũng đã là kỳ tích...
    Chia sẻ từ Lương y Lý Thị Phẩm chuyên chữa bệnh gout cấp - gout mãn tính
    Địa chỉ: Xóm Thung Dao, xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình
    Điện thoại: 0327973699
    Website: https://www.luongylythipham.com/luong-y-ly-thi-pham-chua-benh-phu-khoa[​IMG]
     

Chia sẻ trang này