những loại thức ăn tốt cho bà đẻ sau 3 tháng sinh

Thảo luận trong 'Sức khỏe, y tế' bắt đầu bởi hoanghihung, 12/5/21.

  1. hoanghihung

    hoanghihung Active Member

    Để đảm bảo tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé, mẹ cần biết chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bản thân và kiêng ăn một số thực phẩm trong 3 tháng đầu sau sinh.

    Cuộc sống của bạn sẽ hoàn toàn thay đổi sau khi con chào đời và bạn sẽ rất yêu những thay đổi đó. Thời điểm sau khi sinh con cũng là lúc bạn nhận ra việc chăm sóc bản thân rất quan trọng.

    [​IMG]

    Ảnh minh họa.​


    Khi trở thành mẹ bản năng tự nhiên của phụ nữ là đặt nhu cầu của con trên tất cả mọi thứ khác. Nếu bị sốt, bạn sẽ lo lắng có thể lây sang cho con, thậm chí nếu có một số thói quen kỳ lạ, bạn cũng sẽ sợ bé nhiễm những thói quen ấy.

    Nếu bạn đang lo lắng về những gì nên ăn và không nên ăn sau khi sinh nở, bạn có thể tham khảo những món mẹ nên và không nên ăn trong 3 tháng đầu sau sinh dưới đây:

    Mẹ nên ăn gì sau khi sinh?

    Xem thêm: http://www.namyangi.com.vn/me-va-be/cac-mon-me-nen-an-va-nen-tranh-trong-3-thang-dau-sau-sinh.html

    1. Nước

    Nước rất quan trọng đối với các bà mẹ cho con bú! Bé hấp thụ một lượng rất lớn nước từ mẹ, vì thế cơ thể mẹ có thể bị mất nước. Để bù nước cho cơ thể các mẹ nên uống đủ nước mỗi ngày, ăn nhiều hoa quả tươi và các loại canh súp. Ngoài ra, uống nhiều nước giúp mẹ không bị táo bón và tăng nguồn sữa cho con bú.

    2. Rau xanh


    Bạn có thể bắt đầu ăn các thực phẩm rắn ngay sau khi bác sĩ đồng ý. Hãy ăn rau xanh nhiều nhất có thể vì đó là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất, giúp bạn lấy lại sức sau sinh và đồng thời còn chống oxy hóa.

    3. Thức ăn chứa nhiều protein

    Hầu hết các loại protein đều an toàn cho mẹ sau sinh. Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá nhiều thịt vì chúng chứa một số protein khó tiêu đôi khi có thể gây kích ứng đường ruột của bé (nên nhớ những gì bạn ăn sẽ trực tiếp vào bé qua sữa mẹ). Trứng cũng an toàn miễn là cơ thể bạn có thể tiêu hóa được. Các mẹ ăn chay cũng có thể nạp protein cho cơ thể bằng cách ăn váng sữa, đậu nành, đậu phụ và các loại trái cây khô.

    [​IMG]

    Ảnh minh họa.​


    4. Các sản phẩm từ sữa

    Hầu hết các mẹ đều có thể uống sữa và ăn các sản phẩm từ sữa sau khi sinh nở. Nên chọn các sản phẩm tiệt trùng để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn như: váng sữa, pho mát và uống ít nhất 1 lít sữa mỗi ngày.

    5. Carbohydrate và đường

    Đừng vội giảm cân ngay sau khi sinh, nhất là giai đoạn đầu cho con bú vì cơ thể bạn sẽ cần thêm ít nhất 300-400 calo mỗi ngày. Do đó rất cần đưa các loại ngũ cốc, bột yến mạch, bánh mì và gạo vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. Ngoài ra bạn cũng nên ăn càng nhiều tốt càng tốt các thực phẩm có chứa nhiều đường tự nhiên như trái cây tươi và các loại nước ép trái cây tươi.

    6. Các loại hạt


    Các loại hoa quả sấy khô, các loại hạt rất giàu khoáng chất, protein, các axit béo, Omega-3 và có thể đưa vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày sau khi sinh nở. Tuy nhiên bạn cũng cần tham khảo thêm ý kiến bác sĩ trước khi ăn nếu bạn sinh mổ.
    Mẹ nên kiêng ăn gì sau khi sinh?
    Dưới đây là một số thực phẩm mà bạn nên tránh ăn sau khi vừa sinh nở.

    1. Gia vị cay, nhiều mùi


    Các loại gia vị cay, nhiều mùi là những thứ đầu tiên bạn đặc biệt không nên ăn sau khi vừa sinh nở. Đường ruột của bé rất nhạy cảm và chưa thể tiêu hóa đồ ăn cay. Vì vậy, hãy tránh ăn đồ cay trong nhất 6 tháng đầu. Các gia vị nhiều mùi như hành tỏi có ảnh hưởng mạnh tới mùi vị của sữa mẹ. Và em bé có thể bỏ bú mẹ chỉ vì những mùi vị này.

    2. Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ

    Các thực phấm quá nhiều dầu mỡ sẽ làm cơ thể bạn bị tích chất béo và khó để lấy lại cân nặng và vóc dáng trước đây. Thực phẩm nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên và các món rán được liệt vào danh sách các món ăn không tốt cho bà mẹ đang cho con bú, vì chúng có hàm lượng calo cao nhưng lại ít chất dinh dưỡng. Dầu mỡ cũng có thể gây ra vấn đề với sữa mẹ và gây kích ứng dạ dày của trẻ nhỏ.

    3. Các đồ có chứa chất cồn, cafein, nicotin

    Bạn cần gạt bỏ hoàn toàn các đồ có chứa chất cồn, cafein, nicotin khỏi chế độ ăn uống của mình. Vì chúng có thể gây ra chứng mất nước, tiêu chảy, đau bụng ở trẻ sơ sinh và ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của bé.

    Nguồn: http://www.namyangi.com.vn/
     

Chia sẻ trang này