Thông tin chi tiết về hạch toán hàng bán bị trả lại

Thảo luận trong 'Bằng cấp, chứng chỉ' bắt đầu bởi pqmseo, 19/5/21.

  1. pqmseo

    pqmseo Active Member

    Thông tin về hàng bị trả lại
    Trước lúc đi vào chỉ dẫn cụ thể cách hạch toán hàng bán bị trả, bạn cần nắm rõ chi tiết một số thông tin liên quan đến vấn đề này.
    Đối với bên bán, hàng hóa bị trả lại là những hàng được bên bán xác định xuất ra để bán. nhưng do 1 số vấn đề vi phạm tới những ký kết hoặc giao hứa hẹn giữa 2 bên như hàng nhái, hàng bị sai quy cách…Việc hàng hóa bị trả lại sẽ ảnh hưởng đến doanh thu cả kỳ, ưu đãi hàng hóa…Và cách tốt nhất để bên bán có thể tiêu thụ được sản phẩm này đấy là phải ưu đãi những hàng hóa bị trả lại đó.
    Đối với bên mua, muốn có quyền trả lại hàng hóa thì trước nhất cần phải xuất trình hồ sơ mua hóa hàng hóa bên bán (giá xuất lẫn giá mua phải giống nhau theo trên hóa đơn). Không những thế, Nếu trường hợp bên đối tượng mua là cá nhân, thì nhu yếu giấy ký kết trong đó ghi rõ số lượng hàng hóa mua.
    Hướng dẫn cách hạch toán hàng hóa bị trả
    Hạch toán hàng hóa bị trả được coi là bài toán đau đầu cho các người làm kinh doanh, mua bán, vì nó tác động đến lợi nhuận rất nhiều. Dưới đây sẽ là 1 số thông tin giúp bạn nắm được cách hạch toán hàng hóa bị trả.


    Về phía bên DN bán
    Có 2 trường hợp xảy ra như sau, thứ nhất Nếu như những Doanh nghiệp sử dụng phương pháp ghi thường xuyên những hàng trong kho thì khi ấy sẽ ghi: Nợ TK 156 sẽ là hàng hóa, Có TK 632 là Giá vốn hàng hóa, còn lại là Nợ TK 155 sẽ là thành phẩm.
    Còn đối với trường hợp Doanh nghiệp thường xuyên dùng cách thức kiểm kê định kỳ để tính hàng trong kho thì khi đấy sẽ phải ghi: Có TK 632 sẽ là vốn hàng hóa, Nợ TK 611 sẽ là mua hàng.
    Với việc thanh toán hàng hóa bị trả lại đối với bên mua thì cũng sẽ chia ra làm 3 trường hợp:
    Thứ nhất, với các hàng hóa được DN mua theo thuế Giá trị gia tăng, lúc đấy sản phẩm cũng phải chịu thuế GTGT thì: Nợ TK 3331 – chính là số thuế VAT hàng bị trả lại, Nợ TK 531 –Giá bán sản phẩm ban đầu lúc chưa có thuế VAT, rút cuộc là Có TK 111, 112, 131,..
    Thứ hai, ngược lại đối với trường hợp sản phẩm không chịu thuế VAT thì sẽ có cách ghi đó là: Nợ TK 531 – chính là doanh thu của hàng bị trả lại, Bên cạnh đó có những TK 111, 112, 131,. . .
    Bước cuối cùng, để hạch toán được doanh thu bị giảm ta chỉ cần: Nợ TK 511 chia cho Có TK 531 sẽ ra được Doanh thu hàng trả lại.

    [​IMG]

    Về phía bên người mua
    Cũng tương tự như bên bán, Nếu như bên mua dùng cách thức thường xuyên để kê khai thì ghi đó sẽ ghi: Có TK 156, Có TK 1331, và chẳng thể thiếu Nợ TK 331, 111, 112.
    Đối với bên mua dùng phương pháp định kỳ để kiểm kê thì sẽ ghi: Có TK 611, Nợ TK 331, 111,112.
    Trên đây là toàn bộ thông tin cung cấp cho bạn cách hạch toán hàng bán bị trả lại đơn giản mà dễ hiểu. Hi vọng, những nhà Doanh nghiệp sẽ phương hướng hoạch định, kiểm kê đem lại hoạt động hiệu quả trong sự nghiệp của mình.
    Vui long liên hệ đến Công ty TNHH Sài Gòn ACS
     

Chia sẻ trang này